૨૦૧૯માં નરેન્દ્રભાઇને હરાવવા રાહુલને મળ્યું ‘બ્રહ્માસ્ત્ર’?

નવી દિલ્હી : શું કોંગ્રેસને ૨૦૧૯માં લોકસભા ચૂંટણી માટે ‘બ્રહ્માસ્ત્ર’ મળી ગયું છે? રિપોર્ટસ મુજબ, કોંગ્રેસ કેમ્બ્રિજ એનાલિટિકા નામની એ ચર્ચિત કંપનીના સંપર્કમાં છે, જેણે ગત વર્ષે અમેરિકાના રાષ્ટ્રપતિની ચૂંટણીમાં ડોનાલ્ડ ટ્રમ્પને જીતાડવામાં મહત્વની ભૂમિકા નિભાવી હતી. હકિકતમાં, કેમ્બ્રિજ એનાલિટિકા કન્ઝયૂમર્સના ઈન્ટરનેટ ડેટાનું વિશ્લેષણ કરી એ જાણવાનું કામ કરે છે કે લોકોની પસંદ-નાપસંદ શું છે, લોકો માટે મુદ્દા કયા છે, જેથી નેતા એ હિસાબે પોતાની રણનીતિ તૈયાર કરી શકે. આ વિશ્લેષણમાં ઓનલાઈન સર્ચ, ઈમેલ અને ત્યાં સુધી કે શોપિંગ વેબસાઈટ્‌સને પણ ફંફોસવામાં આવે છે.૨૦૧૪માં જયારે એ વાત બહાર આવી હતી કે, ભાજપ સોશિયલ મીડિયાને પણ ધ્યાનમાં રાખીને ચૂંટણીની રણનીતિ તૈયાર કરી રહી છે, તો રાજકીય પંડિતોએ તેને વધુ મહત્વ આપ્યું ન હતું. તેમનું માનવું હતું કે, ભારતની ગ્રામ્ય જનતાનો તેની સાથે કોઈ સંબંધ નથી, પરંતુ ભાજપની શાનદાર જીતે એ સાબિત કરી આપ્યું કે, મતદારોના સમૂહની ઓળખ કરવા અને પછી તેમને ધ્યાનમાં રાખીને ચૂંટણીની રણનીતિ બનાવવામાં ઈન્ટરનેટનું મોટું યોગદાન રહ્યું.ભાજપ અને વડાપ્રધાન નરેન્દ્ર મોદી પોતે સોશિયલ મીડિયા પર ઘણા એકિટવ રહે છે અને તેના દ્વારા ઘણા મોટા અભિયાન પણ ચલાવે છે. સ્માર્ટ ઓનલાઈન કેમ્પેનના જમાનામાં હવે જૂની ચૂંટણી રણનીતિઓ અને રીતો એટલી કારગત નથી રહી. મીડિયા રિપોર્ટસ મુજબ, કેમ્બ્રિજ એનાલિટિકાના સીઈઓ એલેકઝાન્ડર નિકસે આગામી લોકસભા ચૂંટણીમાં યુપીએ માટે ચૂંટણી રણનીતિ બનાવવાના સંદર્ભમાં વિપક્ષના ઘણા નેતાઓની મુલાકાત કરી છે. કંપનીએ કોંગ્રેસને એક પ્રેઝન્ટેશન પણ આપ્યું છે, જેમાં વોટરોને ઓનલાઈન સાધવાની રણનીતિને વિસ્તારથી બતાવાઈ છે.ઉલ્લેખનીય છે કે, કેમ્બ્રિજ એનાલિટિકાના દમને સમગ્ર દુનિયા માને છે. કંપનીએ અમેરિકામાં ટ્રમ્પને જીતાડવામાં મોટો રોલ નિભાવવા ઉપરાંત બ્રેકિઝટને લઈને થયેલા જનમત સંગ્રહમાં પણ કમાલ બતાવ્યો. એનાલિટિકાએ બ્રેકિઝટના પક્ષમાં કેમ્પેન ચલાવ્યું હતું, જેના પર બ્રિટનની જનતાએ પણ મહોર લગાવી. દુનિયાભરની ઘણી રાજકીય પાર્ટીઓ આજે કંપનીના સંપર્કમાં છે. માનવામાં આવી રહ્યું છે કે, જો યોગ્ય વોટરોને ટાર્ગેટ કરી ટ્રમ્પ જેવા ઉમેદવાર ચૂંટણી જીતી શકે છે, તો પછી અન્ય લોકો પણ જીતી શકે છે. ઉલ્લેખનીય છે કે, અમેરિકાની ચૂંટણીમાં શરૂઆતમાં ટ્રમ્પને ઘણા નબળા માનવામાં આવી રહ્યા હતા.પોતાના ચૂંટણી અભિયાનમાં ટ્રમ્પે વિદેશી કર્મચારીઓને લઈને કડક વલણ અપનાવ્યું હતું, તો પણ તે હિંદુઓને આકર્ષિત કરવામાં સફળ રહ્યા. જણાવાઈ રહ્યું છે કે, આ રણનીતિ કંપનીના એ ડેટા પર આધારિત હતી, જેમાં જણાવાયું હતું કે, કેટલાક મહત્વના રાજયોમાં હિંદુ વોટર્સ પોતાનું પલ્લું બદલી શકે છે. એ કંપનીએ સૂચવેલી રણનીતિ હતી કે ટ્રમ્પે ભારતીય વોટરોને આકર્ષિત કરવા માટે હિંદીમાં જાહેરાતો આપી હતી. વર્જિનિયામાં ટ્રમ્પની દીકરી એક હિંદુ મંદિરમાં દિવાળી ઉજવતી જોવા મળી અને ટ્રમ્પ એમ કહેતા જોવા મળ્યા કે વ્હાઈટ હાઉસમાં ભારતીયો અને હિંદુઓનો એક સાચો મિત્ર પહોંચશે. આ તમામ વાતો અમરીશ ત્યાગીએ ગત વર્ષે ઈકોનોમિક ટાઈમ્સમાં લખેલા પોતાના લેખમાં જણાવી હતી. અમરીશ જેડીયુ નેતા કેસી ત્યાગીના પુત્ર છે અને તે કેમ્બ્રિજ એનાલિટિકા તરફથી ટ્રમ્પ માટે બનાવાયેલા ચૂંટણી કેમ્પેનનો ભાગ હતા.